Chăm sóc da mụn cho nam giới là vấn đề đau đầu với nhiều anh em. Chăm sóc da mụn thế nào mới tốt? Cần có những lưu ý gì? Bài viết này của Men Stay Simplicity sẽ cung cấp cho anh em một số mẹo để thoát khỏi làn da mụn mất thẩm mỹ.

1. Nguyên nhân dẫn đến da mụn ở nam giới

Biết được nguyên nhân gây ra da mụn ở nam giới sẽ giúp anh em điều trị đúng cách, nhanh là hiệu quả nhất. 

[ 

Nguyên nhân dẫn đến da mụn ở nam giới

Đối với nam giới, một trong những nguyên nhân chính gây ra mụn chính là sự thay đổi nồng độ của hormone testosterone. Quá nhiều testosterone sẽ kích thích tuyến bã nhờn hoạt động mạnh làm tăng bã nhờn, dầu thừa khiến mụn xuất hiện. Căng thẳng, lười vận động, chế độ ăn uống hay tuổi tác đều tác động đến mức độ testosterone trong cơ thể. 

Mỗi khi có vấn đề căng thẳng, gặp tình huống khó khăn hay cần phải suy nghĩ một điều gì đó, anh em sẽ làm gì? Tôi đoán chắc rằng, một cách vô thức các anh em sẽ đưa tay sờ lên mặt. Thói quen này sẽ tạo điều kiện cho các cục mụn xấu xí xuất hiện đấy. 

Tẩy da chết, dùng toner, dưỡng ẩm, đắp mặt nạ chỉ dành cho nữ giới. Đa số anh em sẽ nghĩ như vậy? Vì vậy, các tế bào da chết không được loại bỏ, dầu nhờn tích tụ, làn da không khoẻ mạnh tạo điều kiện thuận lợi cho các vi khuẩn dẫn đến da mụn ở nam giới.

Da mặt của đàn ông có xu hướng tiết dầu nhờn nhiều hơn của nữ giới do kích thước lỗ chân lông lớn. Chính vì vậy, da mụn ở nam giới thường khó điều trị và thời gian điều trị thường kéo dài hơn nữ giới. 

Vì vậy anh em càng nên quan tâm và chăm sóc làn da mụn kỹ càng để tránh hậu quả "không mong muốn".

Xem thêm: Chăm sóc da cho nam giới: 5 điều bạn cần biết

2. Cách chăm sóc da mụn cho nam giới

Để hình thành một thói quen chăm sóc da mụn cho nam giới, anh em sẽ không khó khăn và tốn kém quá nhiều nếu có cách làm phù hợp. Giống như để có thân hình đẹp, phần quan trọng nhất là duy trì một chế độ ăn uống lành mạnh lâu dài. Hãy kiên trì để có một làn da “tươi không cần tưới”. 

2.1 Cạo râu cẩn thận

Cạo râu cẩn thận cũng chính là một cách để chăm sóc da mụn cho nam giới đấy. Có lẽ sẽ rất khó khăn trong việc cạo râu cho những anh chàng bị mụn. Nếu không cẩn thận có thể khiến mụn vỡ ra, nhiễm trùng hay thậm chí là lây lan mụn sang những vùng khác trên mặt. 

Cạo râu cẩn thận - Cách chăm sóc da mụn cho nam giới 

Cạo râu cẩn thận - Cách chăm sóc da mụn cho nam giới

Có một lời khuyên cho anh em, hãy cạo râu xung quanh vùng mụn, phần râu mọc dài còn lại sẽ dùng kéo để tỉa. Điều này sẽ tránh được việc mụn vỡ ra và nhiễm trùng.

Chúng ta thường chuộng loại dao cạo râu nhiều lưỡi để cạo sạch hơn, nhưng nếu tình trạng mụn trầm trọng hơn, hãy thử chuyển sang dùng dao cạo một lưỡi có chất lượng tốt hoặc dao cạo điện để thay thế nhé homie!

Ngoài ra, các chuyên gia khuyên rằng sau khi cạo râu, anh em nên rửa sạch da bằng các loại sữa rửa mặt tẩy tế bào chết. Một cách khác là bôi nhựa cây nha đam. Cách này sẽ giúp làm sạch tế bào chết, da mịn và ngăn ngừa nguy cơ nhiễm trùng.

2.2 Dùng sữa rửa mặt 2 lần/ngày

Dùng sữa rửa mặt rất quan trọng trong quá trình chăm sóc da mụn cho nam giới. Mỗi ngày làn da của chúng ta tiếp xúc với rất nhiều bụi bẩn, nhưng chỉ sử dụng nước là không đủ để có một làn da sạch, khoẻ và loại bỏ mụn. 

Tình trạng mụn ở nam giới sẽ không được cải thiện nếu tế bào da chết, dầu nhờn, bụi bẩn tích tụ sâu trong các nang lông mà không được làm sạch. Chỉ với một bước rửa mặt sáng và tối, anh em đã có thể loại bỏ vi khuẩn gây mụn trên da. 

Dùng sữa rửa mặt chăm sóc da mụn cho nam giới 

Dùng sữa rửa mặt chăm sóc da mụn cho nam giới

Sữa rửa mặt quan trọng nhưng chọn được loại sữa rửa mặt phù hợp lại còn quan trọng hơn. Hãy lắng nghe làn da của mình, nếu loại sữa rửa mặt đó tạo cho da anh em một cảm giác căng bóng, khô hoặc ngứa hãy ngưng sử dụng ngay nhé. 

Nếu như bạn vẫn đang tìm kiếm sản phẩm sữa rửa mặt chăm sóc da mụn cho nam giới phù hợp, hãy ghé Men Stay Simplicity thử nhé!

2.3 Tẩy tế bào chết 2 lần/tuần

“Tẩy tế bào chết nhẹ nhàng để loại bỏ và ngăn ngừa tế bào da chết tích tụ trên lỗ chân lông gây ra vấn đề tắc nghẽn, mụn” bác sĩ da liễu, Tiến sĩ Milton giải thích. Vì vậy, việc tẩy tế bào chết là một cách tuyệt vời để chăm sóc da mụn cho nam giới. 

Bắt đầu bằng cách sử dụng sản phẩm tẩy tế bào chết 2 lần 1 tuần, thao tác theo chuyển động tròn xung quanh khuôn mặt trong khoảng 30 giây. Anh em sẽ cảm nhận được sự khác biệt rõ rệt, làn da sáng mịn hơn trông thấy. 

Ngoài ra, việc tẩy tế bào chết còn kích thích da mặt sản sinh tế bào mới loại bỏ tế bào mụn cũ, tăng collagen giúp gương mặt trẻ trung, tràn đầy sức sống.

2.4 Đắp mặt nạ dưỡng da

Chăm sóc da mụn cho nam giới bằng cách đắp mặt nạ là phương pháp dễ dàng và nhanh chóng nhất. Mặt nạ có rất nhiều dưỡng chất, đồng thời tạo cảm giác thư giãn cho anh em sau mỗi lần sử dụng. 

Việc đắp mặt nạ giúp cho làn da chúng ta khoẻ hơn, chống lại các vi khuẩn gây mụn từ đó làn da sẽ trẻ trung và căng bóng hơn rất nhiều. Đối với cánh mày râu, sẽ không có đủ kiên nhẫn và khéo léo để làm ra những chiếc mặt nạ tự nhiên như chị em. Anh em có thể tham khảo một số loại mặt nạ phù hợp với làn da mụn. 

Đắp mặt nạ chăm sóc da mụn cho nam giới 

Đắp mặt nạ chăm sóc da mụn cho nam giới. Ảnh: Internet

Mặt nạ giấy sẽ bổ sung độ ẩm cho da, giúp da trắng sáng đồng thời dễ sử dụng, dù ở bất kỳ nơi đâu. Mặt nạ đất sét sẽ hỗ trợ anh em làm sạch sâu, loại bỏ bụi bẩn và dầu thừa. 

2.5 Dùng toner và dưỡng ẩm

Anh em đừng bỏ qua bước toner trong chu trình chăm sóc da mặt cho nam nhé. Sữa rửa mặt không chỉ lấy đi bụi bẩn, bã nhờn trên bề mặt da. Mà chúng còn lấy đi các tế bào ẩm cần thiết và làm mất cân bằng độ pH trên bề mặt da. Lúc này, toner sẽ tiếp tục làm sạch sâu bên trong và giúp cân bằng lại độ pH trên da. 

Nếu da được làm sạch, lỗ chân lông được khô thoáng và mềm mại thì các dưỡng chất sau đó sẽ dễ dàng hấp thu hơn đấy anh em! 

Dùng dưỡng ẩm để chăm sóc da mụn cho nam giới 

Dùng dưỡng ẩm để chăm sóc da mụn cho nam giới

Bên cạnh đó, thường xuyên bổ sung độ ẩm cho da giúp da trở nên săn chắc, ngăn ngừa mất nước và “tiêu diệt” các vi khuẩn gây mụn. Sản phẩm dưỡng ẩm có công thức phù hợp sẽ góp phần giảm bã nhờn từ đó giảm mụn, đồng thời cung cấp độ ẩm cần thiết. Anh em nên chọn kem dưỡng không chứa cồn, hương liệu vì các thành phần này dễ gây kích ứng.

2.6 Sử dụng kem chống nắng 

Nguyên nhân gây ra mụn ở nam giới có thể do cách dùng kem chống nắng chưa đúng hoặc do không dùng kem chống nắng. Thiếu đi bước kem chống nắng, khiến làn da chịu tác động trực tiếp của ánh mặt trời, đặc biệt là tia cực tím, khiến làn da dễ nổi mụn, nám và sạm. 

 

Dùng kem chống nắng để chăm sóc da mụn cho nam giới. Ảnh: Internet

Anh em nên chọn cho mình một loại kem chống nắng phù hợp. Với làn da mụn, nên chọn kem chống nắng có thành phần oxy kẽm, hay những sản phẩm có ghi "non-comedogenic" (tức là không gây mụn), “Oil-free” (loại không chứa dầu) hay "will not clog pores" (nghĩa là không bít lỗ chân lông), hoặc "for acne-prone skin" (sản phẩm dành cho da dễ nổi mụn). 

Ngoài ra, anh em nên chọn những loại kem chống nắng có kết cấu mỏng nhẹ, thấm nhanh khiến da không bị nhờn rít khi sử dụng. 

  • Sử dụng kem/ thuốc trị mụn

Những mẹo trên giúp anh em ngăn ngừa mụn mọc nhiều hơn. Tuy nhiên để hỗ trợ chăm sóc da mụn cho nam giới thì thuốc hay kem trị mụn rất cần thiết. Để chọn được một loại kem trị mụn phù hợp nhất với da anh em nên lưu ý:

  • Những loại kem trị mụn thường hướng tới điều trị cho một loại da nhất định: da dầu, da khô, da hỗn hợp,.... Vậy nên cần hiểu rõ làn da anh em thuộc loại nào trước khi mua. 

  • Xác định được tình trạng mụn trên gương mặt anh em: mụn đầu đen, mụn mủ, mụn trứng cá hay mụn bọc,... để tìm được kem trị mụn phù hợp và hiệu quả nhất.

  • Anh em hãy chọn mua tại những địa điểm uy tín, sản phẩm có xuất xứ rõ ràng. Với các loại thuốc trị mụn nên có sự tư vấn rõ ràng từ các bác sĩ da liễu. 

Ngừa mụn hơn chữa mụn, chữa mụn luôn mất nhiều thời gian và chế độ chăm sóc da kỹ càng hơn việc ngăn ngừa mụn từ đầu.  

Tham khảo sản phẩmSerum sáng da mờ thâm cho nam Vital

3. Một số lưu ý khi chăm sóc da mụn cho nam giới

Khi chăm sóc da mụn cho nam giới, anh em cần đặc biệt lưu ý:

  • Nên lựa chọn sản phẩm phù hợp với tình trạng da để có kết quả tốt nhất. Với tình trạng mụn nghiêm trọng, anh em nên đến gặp bác sĩ da liễu để nhận tư vấn và có phương pháp điều trị hiệu quả. 

  • Kể cả khi bị mụn hay không có mụn anh em cũng không nên chạm tay lên mặt vì có thể khiến vi khuẩn xâm nhập làm trầm trọng thêm các vết mụn trên da. 

  • Tránh việc tự nặn mụn ở nhà anh em nhé, việc làm đó không tốt đâu! Tự nặn mụn có thể khiến da nhiễm trùng thậm chí là để lại sẹo lồi, lõm trên da đấy.

  • Ngoài việc chăm sóc da từ bên ngoài, cung cấp các vitamin từ bên trong với chế độ ăn uống lành mạnh cũng góp phần lớn trong việc chăm sóc da mụn cho nam giới đấy. Bên cạnh đó, anh em nên uống đủ nước mỗi ngày để da căng mịn hơn. 

4. Kết luận

Việc chăm sóc da mụn cho nam giới có vẻ khó hiểu khi mới bắt đầu, nhưng nó thực sự không quá khó và tốn nhiều công sức của anh em. Bằng cách nhận biết loại da, làm sạch thường xuyên và sử dụng kem dưỡng ẩm và kem chống nắng để da luôn được bảo vệ, anh em có thể duy trì làn da khỏe mạnh và đẹp trai cả ngày. 

Giống như nhiều thứ khác trong cuộc sống, chìa khoá để có được một làn da sạch mụn chính là sự kiên trì, gắn bó lâu dài. Hy vọng bài viết cung cấp nhiều thông tin bổ ích cho anh em để nhanh chóng tạm biệt làn da mụn, lấy lại phong độ. 

Anh em có thể tìm hiểu, sử dụng các sản phẩm chăm sóc da cho nam giới tại Men Stay Simplicity nhé! Chúng tôi rất sẵn sàng được phục vụ làn da anh em một cách tốt nhất.

Có thể anh em quan tâm: