Mụn ở nam giới là vấn đề mà hầu hết anh em gặp phải ít nhất một lần trong đời. Mụn có thể là do di truyền, nội tiết tố, cách ăn uống hay các bước skincare chưa chuẩn,... Bài viết này của Men Stay Simplicity sẽ giúp anh em tìm hiểu nguyên nhân và 5 cách ngăn ngừa mụn ở nam giới hiệu quả

1. Nguyên nhân gây mụn ở nam giới?

Theo các chuyên gia da liễu, mụn ở nam giới hình thành do sự thay đổi nội tiết tố, lượng hoocmon tăng khiến cho tuyến bã nhờn hoạt động mạnh tăng tiết bã nhờn gây tắc nghẽn lỗ chân lông. Hiểu được nguyên nhân gây ra mụn ở nam giới, anh em sẽ chọn được cho mình các bước chăm sóc da mụn hàng ngày phù hợp nhất. 

Nguyên nhân gây ra mụn ở nam giới

Tình trạng mụn ở nam giới xuất phát từ nguyên nhân nào?

Nguyên nhân đầu tiên gây mụn ở nam giới chính là chế độ ăn uống, ngủ nghỉ không lành mạnh như thức khuya, căng thẳng, ăn nhiều thức ăn cay nóng, thức ăn nhanh,… tạo điều kiện cho những vi khuẩn gây mụn hình thành và phát triển.

Việc cạo râu không đúng cách chính là nguyên nhân thứ hai gây mụn ở nam giới. Cạo râu không đúng cách dẫn đến tình trạng viêm lỗ chân lông, vi khuẩn tích tụ dễ dàng gây ra mụn. Đây cũng là nguyên nhân phổ biến khiến nam giới bị mụn nhưng ít được anh em chú ý. Anh em nên rửa mặt với nước ấm trước khi cạo râu, sử dụng bọt cạo râu, thao tác nhẹ nhàng tránh làm tổn thương da.

Nguyên nhân tiếp theo gây ra mụn ở nam giới chính là không chống nắng, bảo vệ da đúng cách. Tiến sĩ Adnan Nasir, Chuyên gia tư vấn Da liễu của Tạp chí Men’s Health cho biết: “Khi tiếp xúc với ánh nắng mặt trời, lượng dầu trên da nam giới sẽ tăng lên, làm bít lỗ chân lông.” 

Cuối cùng, nên sử dụng sữa rửa mặt nam làm sạch bụi bẩn, bã nhờn khiến vi khuẩn gây mụn xuất hiện. Mỗi ngày da mặt chúng ta tiếp xúc với rất nhiều bụi bẩn từ môi trường, da mặt chính là nơi “ẩn náu” của những vi khuẩn. Vì vậy nếu không muốn bị mụn, anh em nên rửa mặt sạch với sữa rửa mặt nam đều đặn 2 lần/ngày.

Tham khảo sản phẩm: Sữa rửa mặt sạch dầu nhờn & ngừa mụn Men Stay Simplicity với công thức x2 dưỡng ẩm, giúp làm sạch sâu mà không gây khô rát.

2. Cách ngăn ngừa mụn ở nam giới

Có rất nhiều cách để ngăn ngừa mụn ở nam giới, nếu anh em muốn sở hữu da mặt sáng khỏe, sạch mụn hãy tham khảo 5 cách sau đây:

2.1 Xác định loại da của anh em

Để chọn được những sản phẩm chăm sóc da mụn phù hợp và có hiệu quả, bước đầu tiên anh em nên xác định loại da của mình. Có 4 loại da cơ bản: 

Nguyên nhân gây ra mụn ở nam giới

Xác định loại da của anh em để ngăn ngừa mụn ở nam giới

  • Da khô: Đây là tình trạng da thiếu độ ẩm, dễ bị bong tróc, sần sùi đặc biệt vào những mùa thời tiết hanh khô và dễ bị mụn ở nam giới nhất. Nếu sở hữu loại da này, anh em nên bổ sung các sản phẩm có thành phần dưỡng ẩm cho da, tránh những sản phẩm có độ pH quá cao hay chứa hương liệu. 
  • Da dầu: Trái ngược với da khô, da dầu thường xuyên bóng dầu, nhờn rít, lỗ chân lông to và dễ bị các vấn đề về mụn ở nam giới như mụn bọc, mụn đầu đen,… Anh em nên sử dụng sản phẩm dưỡng da mặt cho nam có chứa benzoyl peroxide để kiềm dầu cũng như ngăn ngừa mụn. 
  • Da hỗn hợp: đây là một trong những loại da phổ biến nhất và cũng khó chăm sóc nhất. Da hỗn hợp thường bóng dầu, dễ bị mụn đầu đen, đầu trắng,... ở vùng da trung tâm (vùng chữ T) và khô ráp ở hai bên vùng má chữ U. Anh em nên ưu tiên lựa chọn những sản phẩm có thành phần tự nhiên để skincare cho nam da hỗn hợp tốt nhất.
  • Da nhạy cảm: Đây là loại da “khó chiều” nhất vì dễ bị kích ứng, nổi mẩn đỏ. Khi lựa chọn sản phẩm dưỡng da mặt cho nam có làn da nhạy cảm, anh em nên ưu tiên sản phẩm dịu nhẹ, không chứa cồn, chất kháng khuẩn, khử mùi để tránh gây kích ứng cho da.
Tham khảo sản phẩm: Level 2 - Brightening Trio - 03 bước sáng da, mờ thâm giúp dưỡng ẩm, làm sáng da và kiểm soát dầu nhờn suốt cả ngày.

2.2 Xây dựng các bước chăm sóc da mụn nam giới

Một trong những cách quan trọng và hiệu quả nhất để ngừa ngừa mụn ở nam giới chính là xây dựng các bước chăm sóc da phù hợp. Cùng tham khảo các bước chăm sóc da nam giới bị mụn sau đây:

  • Bước 1: Làm sạch da mặt với sữa rửa mặt nam 2 lần/ngày

Hàng ngày, da mặt của anh em tiếp xúc với rất nhiều bụi bẩn, vi khuẩn, việc làm sạch da mặt với sữa rửa mặt nam là bước đầu tiên cũng như quan trọng nhất để ngăn ngừa mụn ở nam giới. Vì khi da mặt sạch, không còn bã nhờn, bụi bẩn dưới lỗ chân lông thì các sản phẩm dưỡng da mới được hấp thụ và phát huy công dụng một cách tốt nhất.

Trong các bước chăm sóc da mụn ở nam giới, anh em nên chọn sản phẩm sữa rửa mặt dịu nhẹ, không chứa sulfate, không gây kích ứng cho da. Đặc biệt, các thành phần thiên nhiên có trong sữa rửa mặt như: nghệ, hoa bạch đàn, tràm trà, bạc hà, lô hội,… rất an toàn và phù hợp với da mụn ở nam giới. 

Làm sạch da mặt với sữa rửa mặt Men Stay Simplicity

 Làm sạch da mặt với sữa rửa mặt Men Stay Simplicity 2 lần/ngày để ngăn ngừa mụn

Lưu ý: khi rửa mặt anh em nên massage nhẹ nhàng để tránh làm tổn thương các vết mụn, khiến tình trạng da tệ hơn. Và nên sử dụng đề đặn 2 lần mỗi ngày vào mỗi sáng và tối để có hiệu quả tốt nhất. 

  • Bước 2: Sử dụng serum ngừa mụn và làm dịu da

Bổ sung serum trong các bước chăm sóc da mụn ở nam giới có thể giúp anh em giải quyết những vấn đề về da một cách hiệu quả nhất. Da mụn thường nhạy cảm và “khó chiều” hơn, vì vậy với tính chất mỏng nhẹ, thấm nhanh cung cấp dưỡng chất cho da, serum chính là “bảo bối” của anh em đang đối mặt với da mụn. 

Thông thường các loại serum ngừa mụn ở nam giới được xây dựng với các phân tử rất nhỏ để có thể dễ dàng “len lỏi” vào sâu bên trong da. Từ đó làm thông thoáng lỗ chân lông, kiềm dầu và giảm thiểu tình trạng mụn, kích ứng, mẩn đỏ. Anh em nên chọn serum có chứa salicylic acid, AHA, BHA, glycolic acid, citric acid, chiết xuất thực vật từ tràm trà, cỏ xạ hương, dưa leo, trà xanh,…

Đừng quên kết hợp sản phẩm ngừa mụn với sản phẩm trị thâm mụn cho nam để đạt được hiệu quả tối ưu nhất nhé anh em.

Làm sạch da mặt với sữa rửa mặt Men Stay Simplicity

 Derum ngừa mụn & làm dịu da Calm Facial Skin Relief 30ml

MUA HÀNG NGAY để nhận ưu đãi 10% cho đơn hàng đầu tiên và nhiều ưu đãi khác.

  • Bước 3: Sử dụng kem dưỡng ẩm

Mụn ở nam giới hình thành một phần do da của anh em thiếu độ ẩm cần thiết, sử dụng kem dưỡng ẩm trong các bước chăm sóc da mụn hàng ngày sẽ không là dư thừa. Với nền da dễ bị viêm, anh em nên ưu tiên sử dụng kem dưỡng cho nam có thành phần như lô hội hay bột yến mạch giúp giảm viêm, tạo cảm giác thoải mái cho da.

Bên cạnh đó, kem dưỡng ẩm cho nam còn tạo một lớp hàng rào bảo vệ da anh em khỏi những tác động từ bên ngoài như khói bụi, tia UV, vi khuẩn gây mụn ở nam giới,… giúp giảm tình trạng da khô ráp một cách hiệu quả.

Sử dụng kem dưỡng ẩm nam

 Sử dụng kem dưỡng ẩm để ngăn ngừa mụn ở nam giới

Tham khảo sản phẩm: Level 2 - Acne Relief Trio - 03 bước chăm sóc da mụn, kiềm dầu hiệu quả hỗ trợ làm dịu da mụn ở nam giới, phù hợp với da mụn nhẹ đến vừa. Với Zinc PCA, thành phần “vàng” cho da dầu mụn, ngừa mụn dưỡng ẩm hiệu quả. 

2.3 Hạn chế chạm tay lên mặt và nặn mụn

Các nghiên cứu gần đây đã chứng minh rằng có đến 40.000 vi khuẩn trên 1cm2 da mà chúng ta không nhìn thấy được. Con số này còn cao hơn nhiều ở bàn tay, đặc biệt là ở lòng bàn tay, chỉ tay, kẽ tay, móng tay, nơi thường xuyên tiếp xúc với da mặt của chúng ta. 

Thật khó để tránh chạm vào mặt nhưng anh em hãy cố gắng chú ý đến tần suất và hạn chế hành động đó. Vì bàn tay, móng tay chúng ta chứa rất nhiều vi khuẩn, khi chạm tay lên mặt, vi khuẩn từ tay có thể lây lan sang mặt khiến tình trạng mụn ngày càng nghiêm trọng hơn.

2.4 Chế độ ăn uống lành mạnh

Để ngăn ngừa mụn ở nam giới, tút lại vẻ đẹp trai không thể không nhắc đến chế độ ăn uống. Tình trạng da của anh em phản ánh cách anh em chăm sóc cho bản thân cũng như chế độ ăn uống. Một làn da sạch mụn, tươi sáng, trẻ trung cho thấy chế độ chăm sóc da mặt và ăn uống lành mạnh, khoa học. 

Anh em có thắc mắc tại sao các bác sĩ thường khuyên hạn chế ăn đồ ngọt, dầu mỡ và đồ cay nóng không? Vì chúng gây rối loạn hormone, khiến tuyến bã nhờn hoạt động mạnh và gây ra mụn. Thay vào đó, anh em nên bổ sung thực phẩm giàu vitamin A, C, E, omega 3, selen,… có trong các loại rau củ quả, trái cây tươi, các loại hạt dinh dưỡng, hải sản, cá,…

2.4 Nói “không” với căng thẳng

Căng thẳng không những không gây ra mụn ở nam giới mà còn làm cho chúng trở nên tồi tệ hơn. Theo Học viện Da liễu Hoa Kỳ (AAD) , cơ thể anh em sản xuất nhiều hormone kích thích tiết dầu hơn khi bạn căng thẳng. Và khi lỗ chân lông bị tắc nghẽn dầu nhờn, bụi bẩn chính là điều kiện để vi khuẩn gây mụn phát triển. 

Khi đối mặt với căng thẳng anh em có thể chọn các hoạt động thư giãn bao gồm: yoga, thiền, viết nhật ký, tập thể dục, massage, nghe nhạc,... hoặc bất kỳ hoạt động giải trí nào mang lại niềm vui cho anh em. 

3. Kết luận

Trên đây là nguyên nhân gây mụn ở nam giới và 5 cách ngăn ngừa, hy vọng bài viết đã cung cấp cho anh em những thông tin bổ ích. Cách đơn giản nhất mà anh em có thể làm lúc này để ngăn ngừa mụn ở nam giới chính là có chế độ ăn uống lành mạnh và thực hiện đều đặn các bước chăm sóc da hợp lý. 

Nếu anh em không thích sự rườm rà nhưng vẫn muốn hiệu quả, Men Stay Simplicity sẽ là lựa chọn tuyệt vời cho anh em với những sản phẩm chăm sóc da cho nam giới tinh gọn, dễ xài, dễ hiểu và hiệu quả.


Có thể anh em quan tâm: